Version | |
Download | 3452 |
Total Views | 4556 |
Stock | ∞ |
File Size | 2.86 MB |
File Type | |
Create Date | 24 สิงหาคม, 2021 |
Last Updated | 25 สิงหาคม, 2021 |
ผู้วิจัย นางสาวกุสุมา บุญทา
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม โดยการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค TAI ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ผู้วิจัย นางสาวกุสุมา บุญทา
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ธราทิตย์ เกตุหอม และอาจารย์ ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร
สถานศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง
รูปสี่เหลี่ยม โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 75 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2563
จำนวน 10 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test for dependent Samples)
ผลการวิจัยมีดังนี้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม โดยการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05